Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 205
Năm 2019 : 3.288
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học trong dạy Giải toán có lời văn lớp 1

Sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học trong dạy Giải toán có lời văn lớp 1.

      Trong dạy học về Giải toán có lời văn, tổ 1 đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học để giúp học sinh nắm vững kiến thức, giải toán một cách thành thạo như sau:

a. Phương pháp trực quan:

     Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động trực tiếp trên các hiện tượng, sự vật cụ thể để dựa vào đó nắm bắt được kiến thức, kĩ năng của môn Toán, cụ thể là Giải toán có lời văn.

b. Phương pháp thực hành luyện tập:

     Là phương pháp dạy học liên quan đến hoạt động thực hành luyện tập các kiến thức, kĩ năng của môn học, chiếm 50% tổng thời gian dạy học Toán. Vì vậy phương pháp này được thường xuyên sử dụng trong dạy học Toán nói chung và dạy Giải toán có lời văn nói riêng. Cụ thể cho học sinh luyện tập:

+ Làm trên bảng lớp

+ Làm trên bảng con của học sinh.

+ Luyện tập Toán trong vở .

+ Làm trong phiếu học tập.

c. Phương pháp gợi mở vấn đáp:

     Là phương pháp sử dụng một hệ thống các câu hỏi để hướng dẫn học sinh suy nghĩ, lần lượt trả lời từng câu hỏi, từng bước dẫn đến cách trình bày bài toán có lời văn.

d. Phương pháp giảng giải minh hoạ:

     Phương pháp này dùng lời nói để giải thích, kết hợp với các phương tiện trực quan để hỗ trợ cho việc giải thích.

đ. Phương pháp tổ chức trò chơi học tập:

     Đối với học sinh lớp 1 các em vừa chuyển sang một môi trường mới được học tất cả các môn học, trong khi đó ở Mầm non các em chủ yếu là được vui chơi. Cho nên khi tiếp thu kiến thức mới các em chưa hứng thú, say mê, dễ nhàm chán. Vì vậy tổ chức trò chơi học tập trong các môn học nói chung và môn Toán nói riêng là rất cần thiết, bởi vì sau khi học sinh đã nỗ lực tự giác giải quyết các nhiệm vụ của bài học, nếu giáo viên chuyển sang một hình thức tổ chức học tập mới (trò chơi học tập) thì các em được chuyển từ trạng thái “căng thẳng” sang một trạng thái “hưng phấn” sẽ phù hợp với độ tuổi các em hơn. Để tổ chức trò chơi học tập mang lại kết quả thì giáo viên cần biết tổ chức trò chơi vào lúc nào trong mỗi tiết dạy, thiết kế trò chơi phải đảm bảo những yêu cầu gì, cách tổ chức trò chơi ra sao, chuẩn bị các đồ dùng, thiết bị phục vụ cho trò chơi để đạt được hiệu quả và đem lại sự hứng thú say mê học tập cho học sinh.

e. Tổ chức cho học sinh học nhóm cộng tác:

     Trước khi giải một bài toán có lời văn giáo viên có thể cho học sinh tự suy nghĩ tìm ra cách giải bài toán sau đó có thể thảo luận trong nhóm xem cách giải đã chính xác chưa, có cần sự giúp đỡ của bạn không, rồi mới trình bày bài giải.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip